Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Bí Quyết Viết Bảng Mô Tả Công Việc Hiệu Qủa?

Có một thực tế  là hà tuyển dụng nào cũng muốn tìm được nhân viên xuất sắc, tuy nhiên họ không đánh giá hêt được tầm quan trọng cảu bản mô tả công việc. Do đó mà dẫn đến tình trạng tuyển nhầm, tuyển không đúng ứng viên, gây ra lãng phí cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để tránh sao lầm đáng tiếc này.
Bản mô tả công việc đơn giản là nêu gia trách nghiệm và nhiệm vụ liên quan đến công việc được giao và những điều kiện với người thực hiện nhiệm vụ đó, bản mô tả công việc phải được viết bằng  ngôn ngữ đơn giản , tạo sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu.
Khi viết một bản mô tả công việc, các bạn cần chú ý những điều cơ bản sau:

  • Viết cụ thể và chi tiết : bạn cần mô tả cụ thể và rõ ràng những kỹ năng và nhiệm vụ chính mà ứng viên được tuyển sẽ đảm trách , hạn chế tối đa dùng các thuật ngữ chuyên ngành.
  • Nêu rõ vai trò của vị trí cần tuyển: moo tả vai trò của vị trí cần tuyển trong công ty
  • Nêu sự hấp dẫn cảu vị trí cần tuyển: như chính sách đãi ngộ, mức lương cạnh tranh, văn hóa  môi trường làm việc của công ty.
Các bước tiến hành lập bản mô tả công việc: bao gồm 4 bước

  1. Bước 1 lập kế hoạch: Việc chuẩn bị tốt sẽ dấn đến kết quả tốt, bạn cần xác định:
  • Nhiệm vụ: công việc đó nhằm đạt được gì?
  • Trách nhiệm: Người đảm đương công việc đó cần nỗ lực như thế nào?
  • Kiểm tra; Kết quả công việc đó được đánh giá như thế nào?
     2.  Bước 2 thu thập thông tin: Thu thập thông tin một cách đầy đủ và rõ ràng nhất, đặt công việc vào  hoàn cảnh có liên quan đến công việc khác trong cơ cấu tổ chức và thông báo về các mối quan hệ có liên quan.
     3.   Phác thảo bản mô tả công việc: chuyển những thông tin đã thu thập được thành bản mô tả công việc.
    4.    Phê chuẩn bản mô tả công việc: người làm công việc đó và người quản lý nhất trí cùng nhau thảo luận và đưa đến nhất trí về bản mô tả công việc đó

Nội dung của bản mô tả công việc:
Bản mô tả công việc đầy đủ thường gồm các nội dung chính như sau:
  • Tên và địa chỉ công ty
  • Chức danh
  • Các trách nghiệm chính ( nhiệm vụ của ứng viên )- bạn cần nêu rõ trách nghiệm và vai trò của vị trí cần tuyển, bắt đầu từ nhiệm vụ quan trọng nhất, và báo cáo kết quả cho ai
  • Chế độ lương bổng
  • Học vấn/ kinh nghiệm
  • Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết
Nói tóm lại, bạn nên đầu tư thời gian để xây dựng mọt bản mô tả công việc hoàn hảo , tuy nhiên nếu không chuẩn bị đúng mực bạn sẽ gây thiệt hại cho công ty. Để tuyển đúng người, bạn cần  định hướng để ứng viên hiểu rõ yêu cầu và nhiệm vụ chính của họ.
Bạn nên nhớ rằng chi phí để tuyển 1 nhân viên sẽ lớn hơn chi phí để bạn viết một bản mô tả công việc hiệu quả.
Ngoài ra, bạn căn cứ vào bản mô tả công việc để xét ứng viên có đủ điều kiện sau giai đoạn thử việc.
 

Không có nhận xét nào: