Bản mô tả công việc đơn giản là nêu gia trách nghiệm và nhiệm vụ liên quan đến công việc được giao và những điều kiện với người thực hiện nhiệm vụ đó, bản mô tả công việc phải được viết bằng ngôn ngữ đơn giản , tạo sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu.
Khi viết một bản mô tả công việc, các bạn cần chú ý những điều cơ bản sau:
- Viết cụ thể và chi tiết : bạn cần mô tả cụ thể và rõ ràng những kỹ năng và nhiệm vụ chính mà ứng viên được tuyển sẽ đảm trách , hạn chế tối đa dùng các thuật ngữ chuyên ngành.
- Nêu rõ vai trò của vị trí cần tuyển: moo tả vai trò của vị trí cần tuyển trong công ty
- Nêu sự hấp dẫn cảu vị trí cần tuyển: như chính sách đãi ngộ, mức lương cạnh tranh, văn hóa môi trường làm việc của công ty.
- Bước 1 lập kế hoạch: Việc chuẩn bị tốt sẽ dấn đến kết quả tốt, bạn cần xác định:
- Nhiệm vụ: công việc đó nhằm đạt được gì?
- Trách nhiệm: Người đảm đương công việc đó cần nỗ lực như thế nào?
- Kiểm tra; Kết quả công việc đó được đánh giá như thế nào?
3. Phác thảo bản mô tả công việc: chuyển những thông tin đã thu thập được thành bản mô tả công việc.
4. Phê chuẩn bản mô tả công việc: người làm công việc đó và người quản lý nhất trí cùng nhau thảo luận và đưa đến nhất trí về bản mô tả công việc đó
Nội dung của bản mô tả công việc:
Bản mô tả công việc đầy đủ thường gồm các nội dung chính như sau:
- Tên và địa chỉ công ty
- Chức danh
- Các trách nghiệm chính ( nhiệm vụ của ứng viên )- bạn cần nêu rõ trách nghiệm và vai trò của vị trí cần tuyển, bắt đầu từ nhiệm vụ quan trọng nhất, và báo cáo kết quả cho ai
- Chế độ lương bổng
- Học vấn/ kinh nghiệm
- Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết
Bạn nên nhớ rằng chi phí để tuyển 1 nhân viên sẽ lớn hơn chi phí để bạn viết một bản mô tả công việc hiệu quả.
Ngoài ra, bạn căn cứ vào bản mô tả công việc để xét ứng viên có đủ điều kiện sau giai đoạn thử việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét